หญิงแย้มาเยือน Antarctica ที่สุดแห่งขั้วโลกใต้

หลังจากที่่เราแวะลงจากเรือ Celebrity Infinity มาเที่ยวที่หมู่เกาะ Falkland กันนะคะ  เป็นเกาะที่อยู่ในหมู่เกาะแอดแลนติก  หมู่เกาะนี้เป็นเกาะที่ไม่มีอะไรเลย  มีประชากรแค่ 2,200 คนเท่านั้น  เป็นหมู่เกาะที่ร้างมาก  ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมประเทศอังกฤษกับอาร์เจนติน่าเค้าถึงแย่งเกาะนี้กัน  ตอนหลังมาเข้าใจว่า  สมัยก่อนเวลาเค้ารบกัน  จะได้เอาไว้เป็นฐานทัพได้  และสภาพอากาศที่แย่มากพูดเลย  เพราะว่าหนาวมาก  ขนาดไปช่วงซัมเมอร์ยังเลขตัวเดียว   หนาวเกิน  เป็นเกาะที่แย้บอกว่าต่อคิวขึ้นเรือ Tender boat จากเรือใหญ่เป็นชั่วโมง  อารมณ์เสีย หึหึ


โดยที่ทัวร์ช่วงเช้าของหมู่เกาะ Falkland เค้าก็จะพาเราไปดูสมรภูมิรบฝั่งอังกฤษกับอาร์เจนติน่าก่อน  เป็นสมรภูมิที่มีคนตายค่อนข้างน้อย  ฝั่งทหารอังกฤษตายประมาน 23 คน  แต่ต้องบอกว่าคนตาย 23 คน  ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับสงครามอื่นๆ และก็พาดูซากเครื่องบินต่างๆ เต็มไปหมดเลย  ซึ่งซากเฮลิคอปเตอร์ของอาร์เจนติน่า  นี้เรียกว่าไม่มีคนกล้าเอาชิ้นส่วนไปเลย  คือเหมือนกับเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ  ที่อยู่ตรงนั้นเลย  พอเฮลิคอปเตอร์ตก  ก็ไม่มีใครเก็บซากเก็บอะไรเลย  ทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์  แล้วก็มีนักท่องเที่ยวไปชมไป ถ่ายรูปกันบ้าง


และที่เมืองนี้แทบไม่มีต้นไม้เลย  ภูมิประเทศจะเป็นภูเขา ภูเขา หิน หิน ทั้งหมด  ก็ไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่  ก็เลยถ่ายรูปพืชพรรณมาให้ดูเพราะว่ามันค่อนข้างแปลกประหลาด


หลังจากที่เราได้เที่ยวชมสมรภูมิรบเสร็จแล้ว  ก็กลับมาเดินเล่นที่เมืองของเค้ากันนิดนึง  มีโบสถ์  ธงชาติต่างๆที่แสดงความเป็นอังกฤษหมดเลย  ขนาดโบสถ์ก็ยังเป็นโบสถ์ของอังกฤษนั่นเอง  เมืองก็จะเงียบๆร้างๆมีแต่นักท่องเที่ยวนะคะ  อากาศก็หนาว  ถือเป็นเมืองที่ไม่ค่อยน่าอยู่เมืองนึง  มันหนาวแล้วก็หง่อมๆคนไม่มีเลย  


รถที่นี่ก็จะเป็นโพร์วิลทั้งหมดเลย  เพราะว่ายังมีอีกหลายที่ที่เค้ายังไม้ได้ตัดถนน  แล้วก็เป็นเมืองที่มีกับระเบิดเยอะมากๆเลย  และที่สำคัญที่นี่ีมีธนาคารอยู่แค่ธนาคารเดียว  สาขาเดียวยี่ห้อเดียยว คือ Standard Chartered


ตรงนี้ก็จะมี 2 โซนด้วยกัน  เป็นโซนที่มีชายทะเล  อีกโซนจะขึ้นมาบนเขา  ตรงที่ขึ้นมาบนเขาขี้นกเพนกวินเพียบเลยจ้า  ทุกตารางเมตรจะต้องมีขี้นกเพนกวินที่มหาศาลมาก  ใครไม่เหยียบนี่ไม่ได้  ทุกคนต้องผ่านการเหยียบขี้นกเพนกวิน  พอถึงฝนตก  ด้วยความที่แย้ไม่เคยเห็นนกแพนกวิน  ก็ตื่นเต้นมาก  จนลืมไปเลยว่าฝนตกด้วย  หนาวด้วย  หนาวมากๆ  ชื้นแฉะเปียกหมด  แต่ปลื้มปริ่มมีความสุขที่ได้เจอนกแพนกวิ้น


หลังจากนั้นคะ เราก็นั่งรถตู้ไปต่อรถโฟร์วิล   เพราะว่าถนนที่ไปดูนกเพนกวิ้นเค้ายังไม่ได้ตัดถนน อันตรายน่ากลัวมาก  เป็นโพร์วิลจริงๆ เป็นดินขี้เลนเละเทะมาก  แต่เค้าขับกันมันมาก  มาที่ บัลฟ์ โคฟ ลากูน แล้วก็จะมีหย่อมนึงเป็นนกเพนกวินจักรพรรดิ์หรือ King Penguin เค้าจะไม่เหมือนเพนกวินพันธุ์อื่น  ก็คือเค้าจะมีแถบเหลืองที่ลำตัวอยู่ที่ตาของเค้า  จะสวยสง่านิดนึง  แต่ว่าพวก King Penguin เค้าจะไม่ค่อยมายุ่งกับเราเท่าไหร่  ตัวที่มายุ่งกับเราเยอะๆตัวนั้นอะน่ารัก  ตัวนั้นจะแบบว่าขี้สงสัย  วิธีเข้าหาเพนกวินคือนั่งเฉยๆ เดี๋ยวมันจะมาหาเราเอง  ห้ามไปทำเสียง เย้ายวน เชิญชวนใดๆทั้งสิ้น


ดูจากในภาพก็จะเห็นธงปักๆไว้  เป็นแถบ  ก็คือนักท่องเที่ยวห้ามเลยเขตธงนี้ไปนั่นเอง  


หลังจากที่เราอิ่มเอมกับการดูนกเพนกวินในอากาศที่แสนจะเหน็บหนาวและฝนตกแล้ว  เราจะมาที่คาเฟ่  เค้าจะแพคเก็จรวมมาให้  เป็นพวกขนมเค้ก คุ๊กกี้อะไรต่างๆ บริการเราในที่อุ่นๆพร้อมกับเครื่องดื่มร้อนๆเป็นแบบบุฟเฟต์  อร่อยมากจนลืมถ่ายรูป  มัวแต่กิน

หลังจากนั้นเราก็กลับขึ้นมายังเรือ Celebrity Infinity เพื่อเดินทางต่อไปยังช่องแคบสโกลาท  ซึ่งเป็นประตูสู่ขั้วโลกใต้  ทวีป Antarctica นั่นเอง


ซึ่งตอนนี้ทุกคนก็ตื่นเต้นกันมาก  เรียกว่าออกไปจับจองดาดฟ้าเรือกันสุดฤทธิ์  หนาวมาก  เมฆนี่ลอยต่ำเกือยติดหัวเลยทีเดียว  หิมะตกบ้างลูกเห็บบ้าง  อากาศไม่ค่อยดี  หมอกเยอะก็เลยมองไม่ค่อยเห็นน้ำแข็งเท่าไหร่


ตอนที่เรามาคือช่วงซัมเมอร์  คืออากาศร้อนของ Antarctica แต่ถึงอย่างไรก็ตามหิมะก็ยังปกคลุมแบบแทบจะไม่เห็นดินเลย  และไม่เห็นสิ่งมีชีวิตใดๆเลยนอกจากปลาวาฬเต็มไปหมดเลย  เจอปลาวาฬขึ้นมาหายใจ  ขึ้นมาเล่นน้ำข้างบนเรื่อยๆ

ผ่่านไป 2 ชม.และเราก็มาถึง Paradise Bay  ก็ไม่เห็นสัตว์ซักตัวเลย  ก็จะมีปลาวาฬอยู่บ้าง   แต่ก็ไม่ได้เห็นกระโดดชูหางอลังการแบบที่เห็นในสารคดี   ส่วนแมวน้ำ เพนกวินไม่มีสักตัว  มีแต่หิมะกับน้ำแข็งขอรับท่าน  โชคดีที่หมอกลดลง  เลยเห็นความสวยงามของหิมะชัดเจน  อุณหภูมิประมาณ -1 ถึง -3 องศา



วันรุ่งนี้มาที่เกาะช้างกัน  บรรยากาศจะคล้ายๆเดิมไม่มีอะไรพิเศษ  แต่ว่าตลกดีเพราะมันมีก้อนน้ำแข็งก้อนใหญ่ม๊ากกก  ลอยอยู่กลางทะเล 2 ก้อน   เหมือนโดนหั่นมาเป็นสี่เหลี่ยม  แล้วก็แอบเห็นนกเพนกวินหลายกลุ่มเหมือนกัน  แต่ไม่เห็นแมวน้ำ 




จบแล้วเรียบร้อยสำหรับรีวิวขั้วโลกใต้  ถ้าใครคิดจะมาหาดูสัตว์  เพนกวิน ปลาวาฬ แมวน้ำ  ที่นี่ฝันไปเลยนะครับเพราะว่ามันไม่มี  ถ้าอยากจะไปต้องไปเรือลำเล็กกว่านี้และมี Shore Excursion พาเราไป  สำหรับเรือลำนี้จะแค่ให้เราชมทัศนียภาพแค่บนเรือเท่านั้น



แย้จึงขอถือว่าเป็นอีกที่นึงที่สมควรมา  สำหรับคนที่ไปเที่ยวมาแล้วรอบโลก  แล้วไม่มีที่ไปแล้วลองมาดูแผ่นดิน Antarctica ว่าเค้าเป็นยังไงบ้าง  แตกต่างจากทางขั้วโลกเหนือ  แต่จริงๆแล้วพูดถึงทางขั้วโลกเหนือน่าเที่ยวกว่า  เพราะเค้าจะมีสัตว์เยอะกว่า  เช่นทางอลาสก้า  ไอซ์แลนด์  กรีนแลนด์ พวกนี้ก็จะได้เจอพวกปลาวาฬสัตว์อื่นได้มากกว่า  สำหรับทริปนี้แย้ก็ค่อนข้างประทับใจ  และครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้มาเหยียบแผ่นดินขั้วโลกใต้  ก็คือเป็นที่สุดของแจ้แล้ว  ใครสนใจก็ลองมาดูสักครั้งในชีวิตนะจ้ะ  ต้องลาไปแล้ว  ในทริปหน้าอย่่าลืมติดตามกันอีกนะจ้ะ  สวัสดีค่ะ


ติดตามหญิงแย้ได้ทุกช่องทางที่
Blog :http://www.yaeuunws.com
Facebook : www.facebook.com/uunws
Instagram : yae_uunws
SocialCam : Yae_uunws
Youtube : www.youtube.com/user/YEAuunws
Pantip : นนทพรแย้
Jeban : Yaeuunws

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 
หญิงแย้ © 2014 | Designed by Janenipa.com